Du Lịch

Ba mẹ con 5 ngày phượt Hà Giang

Hằng, một hướng dẫn viên du lịch cùng hai con dạo chơi Hà Giang với những trải nghiệm mà cô miêu tả là “choáng ngợp”.

Hằng Bùi, 43 tuổi, Hà Nội, tự nhận mình là người cá tính mạnh, thích xê dịch. Bé luôn tò mò về thế giới xung quanh và muốn khám phá những cung đường. Khi có con, cô cũng tự nhiên đưa con đi du lịch.

Cuối tháng 7, chị Hằng đến Hà giang trong 5 ngày. Chuyến đi thật đáng nhớ với cô vì đây là lần đầu tiên cô đi phượt bằng xe máy. Đồng hành cùng cô còn có con gái 7 tuổi, con trai 14 tuổi và một hướng dẫn viên du lịch. Chuyến đi được cô miêu tả là “quá sức”.

Để chuẩn bị cho chuyến hành trình, cô đã mất hai tuần lên kế hoạch. Trước khi đi, chị chỉ thông báo địa điểm, thời gian và cách di chuyển cho hai con biết. Hằng thường không đọc quá nhiều bài chia sẻ về du lịch và cũng không mô tả quá cụ thể về điểm đến để tránh tạo thành kiến ​​cho bản thân và con cái. Tôi muốn bọn trẻ tự mình cảm nhận điều đó. Từ nhỏ, hai con chị Hằng đã đi nhiều nơi nên không phải thuyết phục hay “ép buộc”, dù trước đó cả hai chỉ đi chơi thư giãn, khám phá nhẹ nhàng.

Ba mẹ tôi dừng chân trên đèo Mã Pì Lèng.

Ba mẹ con chị bắt xe khách giường nằm từ bến xe Mỹ Đình lúc 21h. Khoảng 3 giờ sáng hôm sau, xe đến Giang Sơn homestay (thành phố Hà Giang), một địa điểm quen thuộc của dân phượt, vừa nghỉ ngơi trước chuyến đi, vừa có thể thuê xe máy. Từ đây, chị Hằng cùng hai con bắt đầu hành trình 5 ngày khám phá Hà Giang bằng xe máy.

Ngày đầu tiên đi 90 km từ Hà Giang đến Du Già. Cả nhà dậy từ 6h sáng để chuẩn bị tư trang thật kỹ càng rồi chất lên xe máy. Do đã quen với những chuyến đi và chị Hằng thích leo núi nên đồ đạc của chị đều chuẩn bị sẵn sàng, chỉ bổ sung những vật dụng cần thiết như áo mưa, kem chống nắng … Đi cùng chị là một hướng dẫn viên du lịch.

“Đặc sản của Hà Giang là núi nên đường từ thành phố Hà Giang – Thuận Hóa – Thái An – Thượng có rất nhiều ngã rẽ trái phải, cứ đếm nhanh từ 1 đến 5 là lại gặp một khúc cua. Có khi là luồn tay áo lên dốc cao chót vót, có khi xuống vực sâu. Trước khi đi, tôi đã từng lo lắng không biết mình có ngủ gật sau khi lái xe quá lâu không. Nhưng thực tế, dù gió có mát rượi. ‘Tôi cũng không buồn ngủ vì mắt tôi đang mở to và não của tôi đang hoạt động hết công suất để lái xe an toàn, “Hằng nói.

Nhưng chặng đường gian nan đó đổi lại là cảm giác choáng ngợp giữa mây trời, núi non trùng điệp. Cô ấy bị mê hoặc bởi âm thanh của gió, thác, nắng, mây …. “Dù chỉ trong nháy mắt, tôi cũng cảm thấy tiếc nuối vì sợ bỏ lỡ vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên”, cô nói thêm.

Sau khi đến Du Già homestay, buổi chiều cô cùng các con trải nghiệm tắm thác. Cả nhà đi bộ hơn 1 km từ nhà nghỉ đến thác, qua bản người Mông, bản Tày. Sau một đoạn đường gồ ghề và đầy sỏi đá, lên dốc xuống dốc, cuối cùng bố mẹ cũng nhìn thấy một thác nước lớn từ trên cao đổ xuống tạo thành một hồ bơi tự nhiên trong vắt như gương. Ngày đầu tiên của Hằng và hai con kết thúc bằng một giấc ngủ êm đềm.

Cảnh sông Nho Quế trong mắt cha mẹ và lũ trẻ.

Ngày thứ hai, Hằng cùng các con chinh phục chặng đường Du Già đi Mèo Vạc dài 90 km. Sau tay áo, cả nhà dừng chân nghỉ ngơi trên mỏm đá thứ 2 ở Hà Giang – ngõ Nam Lăng. Buổi chiều, chị Hằng và các con đến bản H’Mông Pả Vi ở Mèo Vạc, nơi có một căn phòng nhìn ra cánh đồng ngô và phía xa là điểm lên dốc Mã Pí Lèng. Ngày thứ hai, trải nghiệm đáng nhớ nhất của chị Hằng là rừng trúc thẳng tắp tuyệt đẹp, nơi cả nhà nghỉ chân dưới ánh nắng xuyên qua những tán lá trúc lấp lánh. Khung cảnh quá đẹp và yên bình khiến cô không muốn rời đi.

Đến khuya là đi bộ 2 km lên đỉnh núi cao nhất của xã Lũng Pù để săn đom đóm. Nhưng đỉnh núi cao, gió lớn và lạnh nên đom đóm không lên nhiều. Bù lại, hai em có thể trải nghiệm và chiêm ngưỡng không gian núi cao hùng vĩ trước khi chìm vào giấc ngủ sau một ngày dài trên đường.

Hằng và các con trải qua ngày thứ ba lang thang ở Tu San Canyon, nơi được mệnh danh là hẻm núi sâu nhất Đông Nam Á. Ngõ Tu Sản nằm dưới chân đèo Mã Pí Lèng, có vách núi cao gần 1.000 m, dài gần 2 km. Dưới chân vách núi là dòng sông Nho Quế trong xanh uốn lượn quanh những vách núi. Từ đường cái, chị Hằng cùng hướng dẫn viên chở hai con đến điểm đỗ xe máy sau con đường hẹp và dốc. Từ đây, cả gia đình phải đi bộ hàng trăm bước mới đến được bến du thuyền. Trải nghiệm tắm biển trên sông Nho Quế cũng là một kỷ niệm đáng nhớ đối với cô. Chị Hằng so sánh việc bơi trong làn nước mát lạnh giữa trời nắng gắt với cảm giác “nhảy xuống hồ nước lạnh cóng ở Nga” mà chị từng trải qua. Cả nhà “ngay ngáy” sau khi được xoa bóp, tắm lá thuốc.

Ngày thứ 4 là chặng Đồng Văn – Quản Bạ dài 120 km, mệt nhất nhưng cũng là ngày hai mẹ con chị trải qua nhiều “lần đầu tiên”. Đó là lần đầu tiên hai đứa được nhìn thấy cột cờ trên đỉnh Lũng Cú ở độ cao 1.500 m, lần đầu được vào thăm những ngôi nhà mái ngói âm dương của người Lô Lô, và ngắm những bông hoa kiều mạch hay còn sót lại. Cung điện “Vua Mèo” …

Chị Hằng tự hào vì mình và các con đã về đích thành công sau ngày thứ 5, trở về thành phố Hà Giang an toàn với chặng đường 55 km cuối cùng. Chia sẻ về chuyến đi, chị Hằng cho biết không có ý định dạy con, vì theo chị, những điều cha mẹ muốn dạy chưa chắc con đã muốn học.

Chị chỉ tâm sự: “Tôi chỉ muốn mở rộng cửa cho các con được nhìn thấy đất nước tươi đẹp của mình, để sau này dù đi đâu chúng cũng trở về. Tôi cũng muốn các con được gặp lại bạn bè cùng trang lứa … Tôi Tôi muốn họ nhận ra rằng chúng tôi luôn có thể vượt qua bất kỳ ngưỡng nào, vượt qua mọi mệt mỏi, phàn nàn và cáu gắt để trải nghiệm và có những kỷ niệm khó quên. “

Chèo thuyền SUP trên sông Nho Quế.

Hằng ví con mình như một “miếng thịt” và trải nghiệm giống như mật ngọt, cứ rải từng lớp từng lớp, đến một ngày nào đó, khi trưởng thành, chúng sẽ “ngon mềm”. Sau chuyến đi, hai bạn nhỏ tuy mệt nhưng rất vui. Ở nhà, nghe các con kể về ông bà ba điều mắt thấy, tai nghe, những ấn tượng “lần đầu tiên về chuyến đi”, Hằng thấy mình đã thành công “rải” một lớp mật mới vào tâm hồn các con. .

Veronica Linh
Hình ảnh: NVCC

Nguồn: https://vnexpress.net/ba-me-con-5-ngay-phuot-ha-giang-4501604.html

Tin Tức 7S

Tin tức 7s: Cập nhật tin nóng online Việt Nam và thế giới mới nhất trong ngày, tin nhanh thời sự, chính trị, xã hội hôm nay, tin tức chính thống VN.Cập nhật tin tức 24/7: Giải trí, Thể thao...tại Việt Nam & Thế giới hàng ngày. Thông tin, hình ảnh, video clip HOT cập nhật nhanh & tin cậy nhất.