Du Lịch

Bất ngờ khi trải nghiệm tàu hỏa ở Ấn Độ

Những bức ảnh hàng trăm người bị treo cổ trên thân tàu đã ám ảnh độc giả Trịnh Thu Hằng trước chuyến đi, nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại.

Độc giả Trịnh Thu Hằng vừa kết thúc chuyến đi Ấn Độ và chia sẻ kinh nghiệm du lịch tại đây cho độc giả VnExpress.

Giống như nhiều du khách chưa từng đến Ấn Độ, chúng tôi có một nỗi sợ hãi mơ hồ rằng ở đây có những nơi không an toàn, phương tiện giao thông công cộng quá kinh khủng, nó đông đúc và lộn xộn … Bức tranh với hàng trăm người bị treo trên thân tàu con tàu đã ám ảnh chúng tôi. Nếu bạn đến một nơi mà bạn hết chỗ và phải bám víu thì bạn có thể làm gì sau khi bạn đi được một trăm cây số? Đáng ngạc nhiên, điều ngược lại là đúng.

Tôi nghe nói Ấn Độ mở bán vé tàu trực tuyến cho người nước ngoài từ năm 2018, tôi rất vui vì được nghe nhiều kinh nghiệm từ các bạn Tây ba lô, rằng nếu bạn đến nơi mới mua thì khả năng cao là vé. sẽ hết, hoặc bạn sẽ phải mua vé trực tuyến. Chờ hàng giờ đồng hồ mà chưa chắc lên được chuyến tàu mình mong muốn.

Năm nay, ngay khi nhận được visa, tôi đã vào trang bán vé chính thức của đường sắt Ấn Độ (www.irctc.co.in). Để mua vé, tôi phải đăng ký tài khoản, sau một buổi sáng cố gắng điền thông tin cá nhân (tờ khai yêu cầu chi tiết như xin visa), tôi vẫn không mở được tài khoản trên trang web của ngành đường sắt. . Một buổi chiều khác xem đủ video hướng dẫn, các bài báo giải thích và các diễn đàn du lịch trực tuyến, tôi hiểu rằng phải có sim Ấn Độ đã kích hoạt để đăng ký tài khoản, vì hệ thống sẽ tự động SMS đến số điện thoại đó để bạn nhập OTP (mã xác thực). Tôi chưa đọc thông tin người nước ngoài đã đăng ký và mua vé thành công trước khi đến Ấn Độ, mặc dù đã có rất nhiều du khách như tôi, loay hoay tìm mọi cách nhưng không mua được vé tàu trực tuyến. .

Trải nghiệm bất ngờ khi đi du lịch bằng tàu hỏa ở Ấn Độ

Trên nền tảng Agra.

Lo lắng vì hành trình của chúng tôi di chuyển qua nhiều thành phố với quãng đường khá xa, nếu thuê xe sẽ tốn nhiều tiền nên tôi đã hỏi khách sạn ở Delhi, nơi họ đặt phòng xem có mua được không. vé tàu được không? Đáng ngạc nhiên là đã tối chủ nhật nhưng họ vẫn nhắn lại ngay. Chỉ với một khoản phí dịch vụ rất nhỏ (30.000 đồng một vé) và chỉ mất 10 phút, họ đã mua cho chúng tôi tất cả vé tàu cho bốn tuyến khác nhau, và gửi qua email cho tôi vé điện tử lúc gần nửa đêm. Tất cả các vé đều có mã QR code, tên, tuổi, giới tính của từng hành khách, tên và số điện thoại của người mua, số tàu, số toa, số ghế, độ dài quãng đường, thời gian đi và đến, giá vé và nhiều thông tin tham khảo khác. Tôi thậm chí không cần in vé, chỉ cần lưu nó vào điện thoại và bật nó lên khi ai đó hỏi.

Một kinh nghiệm là bạn nên tự mình vào các trang web của đường sắt để chọn chuyến tàu phù hợp với lịch trình, ga đi, hạng ghế, giá cả cụ thể và nên chọn hai phương án trước khi gửi cho người mua vé, vì lúc đặt vé, tùy chọn của bạn một loại vé có thể hết hàng. Trang web cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn, phong phú và thân thiện hơn so với các trang web của các hãng hàng không, bạn có thể mua vé trước 120 ngày.

Sau này khi lên tàu, tôi mới biết người đặt vé ở Ấn Độ rất chu đáo và chọn tất cả các ghế tốt cho chúng tôi: giường nào cũng sát cửa lên tàu để giảm di chuyển, giường nào cũng thấp cho. sắp xếp thuận tiện. hành lý, ăn uống hoặc đi lại.

Đã có vé trong điện thoại, chúng tôi yên tâm lên đường. Chuyến tàu đầu tiên chúng tôi đi từ Delhi đến thành phố Agra (nơi tọa lạc của Taj Mahal) đã khởi hành đúng giờ. Xe hơi sạch sẽ ở mọi nơi, từ ghế ngồi, bàn ăn cho đến lối đi. Có ổ cắm điện ở khắp mọi nơi, khay đựng chai nước, móc treo quần áo và chỗ để hành lý, kể cả vali lớn; Có hướng dẫn bằng chữ nổi dành cho người khiếm thị. Vé của mình là xe giường nằm, khi lên tàu sẽ được phát một bộ chăn ga gối riêng, màu trắng sạch sẽ, thơm mát.

Ngoài trời gần 40 độ nhưng bước lên tàu cảm giác mát lạnh bởi hệ thống điều hòa. Tàu cũng thông thoáng, bữa tối mọi người ăn nhiều món địa phương (và món Ấn Độ nổi tiếng cay và đậm đà) nhưng trên tàu không hề vương vấn mùi thức ăn hay mùi thức ăn. đám đông. Trên tàu bán đồ uống, cốc trà sữa chỉ vài nghìn đồng, suất cơm gần ba chục nghìn, nhân viên phục vụ chuyên nghiệp.

Trải nghiệm bất ngờ khi đi tàu hỏa ở Ấn Độ - 1

Cỗ xe giường nằm hạng ba.

Tôi nghĩ đường sắt ồn ào, chậm chạp và không thoải mái. Trên thực tế, chuyến tàu dài 195 km của chúng tôi chỉ mất hai giờ ba phút. Tàu đi nhanh và êm, không có tiếng động, chỉ có tiếng người rì rầm trên tàu. Hành khách lên tàu có thể ngủ thẳng giấc mà không bị tiếng ồn làm phiền. Và thật bất ngờ, giá vé cho hành trình 195 km đó, giường nằm êm ái và điều hòa mát lạnh lại chưa đến 600 rupee (khoảng 180.000 đồng). Hạng vé rẻ nhất (ngồi không điều hòa) chỉ từ 53.000đ. Cái “thiệt thòi” duy nhất có lẽ là trên tàu không có loa, khi tàu cập bến, khách tự biết và xuống tàu. Mãi sau này tôi mới biết mọi người đều cài đặt ứng dụng IRCTC Connect của đường sắt trên điện thoại để mua vé và theo dõi cập nhật lịch trình chi tiết từng phút, rất tiện lợi.

Hầu hết các hành khách trên tàu là người Ấn Độ (chúng tôi không gặp bất kỳ người nước ngoài nào), họ đều rất lịch sự, dễ tính và nhiệt tình một cách đáng ngạc nhiên. Ngồi cùng căn nhà với chúng tôi hôm đó là một gia đình ba người: một người dì trung tuổi với con gái và con rể, và một người đàn ông trung niên đi du lịch một mình. Vừa nhìn thấy chúng tôi, họ đã chào đón niềm nở, con rể tôi đứng dậy thu xếp gọn gàng hai chiếc vali của tôi. Sau đó, dù chúng tôi rất ngại nhưng anh ta nhanh chóng trải tấm cho chúng tôi vì sợ người nước ngoài không biết thao tác. Suốt buổi tối, họ trò chuyện với chúng tôi rất say sưa, háo hức hỏi về Việt Nam, hỏi giá vé máy bay có đắt không vì họ cũng muốn đến thăm “đất nước xinh đẹp của các bạn”. Người đàn ông trung niên hỏi chúng tôi đã đặt khách sạn ở đây chưa, anh ta hỏi địa chỉ khách sạn rồi bốn người chụm đầu vào nhau xem bản đồ trên điện thoại. Họ nói khách sạn nằm hơi xa ga tàu và địa chỉ hơi khó tìm, nhưng bảo chúng tôi cứ yên tâm vì họ sẽ giúp.

Tàu đến ga lúc nửa đêm và chỉ dừng lại ở ga này khoảng năm phút. Hầu hết các hành khách đã đứng dậy gần cửa. Người bạn đồng hành Việt Nam của tôi bối rối không biết phải đứng ở đâu vì lối đi nhỏ hẹp. Thấy vậy, cô gái Ấn Độ ngồi cùng khoang đã nhanh chóng giúp chúng tôi xách vali và xách chiếc vali khá nặng của tôi xuống sân ga, trong khi chồng cô thì xách hết hành lý của gia đình. Người đàn ông trung niên hướng dẫn chúng tôi ra cửa nhà ga. Tại đây anh ấy đã hỏi 5-6 tài xế taxi và xe tuk tuk cho đến khi tìm được một chiếc có Google Maps trên điện thoại và đưa ra mức giá hợp lý nhất cho đường về khách sạn của tôi. Bác còn cẩn thận lấy số điện thoại của bác tài xế, có lẽ bác sẽ gọi điện sau để kiểm tra đã đưa chúng tôi đến đúng địa chỉ chưa, bốn người cứ yên tâm mà đường ai nấy đi.

Ở tất cả những thành phố chúng tôi đi qua, chúng tôi đã gặp rất nhiều người Ấn Độ nhiệt tình, tốt bụng và thân thiện. Bất kể là sáng sớm, trưa nắng hay đêm khuya, họ sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi mà không đòi hỏi bất cứ điều gì đáp lại. Mọi lo lắng và định kiến ​​ở nhà không còn nữa.

Trải nghiệm bất ngờ khi đi tàu hỏa ở Ấn Độ - 2

Trên nền tảng Agra.

Các ga xe lửa ở Ấn Độ đâu đâu cũng có máy lọc nước và đồ uống miễn phí, tương tự như các điểm tham quan, có kho chứa đồ cho phép đặt cọc nhiều ngày với giá chỉ 5.000-7.000 đồng một ngày. Nhiều nhà ga được thiết kế đẹp mắt như phòng trưng bày, với những bức bích họa lớn ấn tượng và mang đậm màu sắc truyền thống của địa phương. Đông đúc nhưng các bến xe khá trật tự, nghiêm túc, không hề có cảm giác ồn ào, đông đúc hay mất an toàn. Tất cả các nhà ga (bao gồm cả đường sắt liên tỉnh và đô thị nội thành) đều có cổng an ninh và máy soi hành lý. Một số nhà ga lớn như sân bay, hơn chục đường ray, có bảng điện tử thông báo giờ khởi hành chính xác đến từng phút. Nhà ga rộng nên hành khách cần đến sớm và tìm đúng sân ga để tránh bị trễ giờ. Một thành phố lớn như Delhi có 7 ga, bạn có thể lựa chọn ga nào phù hợp với lịch trình của mình nhất. Ở bất kỳ nhà ga nào và vào bất kỳ thời điểm nào, luôn có một đội taxi, xe tuk tuk giá rẻ túc trực ở cửa, sẵn sàng phục vụ du khách.

Hệ thống đường sắt Ấn Độ bắt đầu hoạt động từ năm 1856, hiện là hệ thống lớn nhất thế giới, phục vụ hơn 5 tỷ lượt hành khách mỗi năm. Đến Ấn Độ và trải nghiệm những chuyến tàu an toàn, chất lượng cao, chi phí thấp là một bất ngờ thú vị và khó quên đối với chúng tôi.

Trịnh Hằng
Hình ảnh: NVCC

Nguồn: https://vnexpress.net/bat-ngo-khi-trai-nghiem-tau-hoa-o-an-do-4492162.html

Tin Tức 7S

Tin tức 7s: Cập nhật tin nóng online Việt Nam và thế giới mới nhất trong ngày, tin nhanh thời sự, chính trị, xã hội hôm nay, tin tức chính thống VN.Cập nhật tin tức 24/7: Giải trí, Thể thao...tại Việt Nam & Thế giới hàng ngày. Thông tin, hình ảnh, video clip HOT cập nhật nhanh & tin cậy nhất.