Du Lịch

Chinh phục núi nửa đang hoạt động ở Indonesia

Để đảm bảo an toàn, Lan Uyên phải lao xuống, khi mới lọt vào top 2 phút.

Độc giả Nguyễn Lan Uyên, TP.HCM, thuộc thế hệ 8X, chia sẻ hành trình phượt đến hai miệng núi lửa nổi tiếng nhất đảo Java (Indonesia) là Kawah Ijen và Gunung Bromo.

Nếu như Philippines được mệnh danh là đất nước nghìn đảo, Lào là quê hương của đàn voi, thì Indonesia là vương quốc núi lửa của Đông Nam Á. Nhiều ngọn núi lửa vẫn âm ỉ ngày đêm nhưng đó vẫn chưa phải là rào cản lớn đối với du khách.

Tháng 7 là mùa khô ở Indonesia, thời điểm thích hợp để du lịch đất nước này. Và tôi đã dành 3 ngày để đi bộ đến hai miệng núi lửa Kawah Ijen và Gunung Bromo. Đi lên các miệng núi lửa là niềm đam mê, thỏa mãn khát khao chinh phục của những người như chúng tôi.

Một bình minh màu hồng tím đặc biệt ở miệng núi lửa.

9h30 sáng từ homestay gần sân bay quốc tế Ngurah Rai, đảo Bali, tôi di chuyển đến bến phà công cộng ở Gilimanuk mất khoảng 4 tiếng. Đường xá ở Bali khá thông thoáng nhưng vì hẹp nên ô tô không thể đi nhanh. Mất 45 phút để vượt qua eo biển Bali, tôi tiếp tục di chuyển đến căn cứ của núi lửa Ijen trong 3 tiếng tiếp theo, không dừng lại ở thị trấn Banyuwangi như nhiều nhóm leo núi khác thường chọn. Vì nếu tôi ở Banyuwangi, tôi sẽ phải thức dậy lúc 0:00 để tiếp tục đi ô tô hơn một giờ đến trại căn cứ Ijen, vì vậy tôi chọn ở homestay trên núi, chỉ cách 10 phút đi bộ từ căn cứ.

Thời tiết trên núi khá lạnh, homestay không chuẩn bị đồ ăn cho du khách mà khi khách gọi mới bắt tay vào chế biến. Đồ ăn được nấu bằng củi nên bạn phải đợi khoảng 1 tiếng để thưởng thức món Nasi (cơm chiên Indonesia) rồi đi ngủ để 1h30 sáng dậy leo núi.

2h sáng tại căn cứ cắm trại, khá đông du khách các nước đã tập trung về đây. Mỗi người cầm một đèn pin và một mặt nạ phòng độc được phát. Đường lên miệng núi lửa Ijen là những con đường dốc có thể lên tới 45-60 độ. Từng nhóm người lang thang trong bóng tối mờ ảo của những ánh đèn pin. Nhiều người dân địa phương kéo chiếc xe buggy tự chế của họ đi vòng quanh những du khách gọi: “Gojek, taxi” và hy vọng ai đó sẽ bỏ cuộc. Một chiếc “taxi” bằng xe buggy tới miệng núi lửa có thể có giá từ 800.000 đến 1 triệu rupiah Indonesia (từ 1,2 đến 1,6 triệu đồng).

Hơn một tiếng rưỡi cho con dốc 4 km, đến miệng núi lửa, chúng tôi lại leo 300 m xuống vách đá vào miệng núi lửa Ijen. Tại đây, tôi cũng bắt gặp nhiều thợ mỏ chở gần 90 kg lưu huỳnh ngược núi xuống các nhà máy luyện.

Khi bắt đầu ngửi thấy mùi trứng thối, bạn đang ở gần ngọn lửa xanh, đặc sản của Ijen và cũng là nơi hiếm hoi trên trái đất có thể nhìn thấy hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này. Đây là phản ứng đốt cháy lưu huỳnh bên trong núi lửa, kết hợp với oxy bên ngoài khí quyển để tạo ra ảo ảnh trông giống như ngọn lửa xanh hoặc dung nham xanh.

Ai cũng phải trải qua một chặng đường dài và phải leo núi vào ban đêm để chiêm ngưỡng cảnh tượng ngoạn mục chỉ diễn ra vào khoảng 3-4 giờ sáng, nhưng dường như ai cũng chỉ được ngắm ngọn lửa xanh này khoảng 3-4 phút rồi. phải nhanh chóng trở lại. Một phần vì thời điểm đón bình minh, một phần vì khu vực này khá nguy hiểm đến hệ hô hấp vì nồng nặc mùi lưu huỳnh và bụi mịn, khí metan phun ra liên tục làm cay mắt mũi dù đã có mặt nạ phòng độc.

Lan Uyên chinh phục miệng núi lửa Ijen lúc 3h sáng.

Sau khi chiêm ngưỡng cảnh bình minh hồng tím đặc sắc, mình xuống núi, về homestay tắm rửa, ăn sáng rồi tiếp tục di chuyển 230 km đến làng Cemoro Lawang. Đây là một ngôi làng nằm trên cao nguyên Tengger, được hình thành từ dung nham nóng chảy của ngọn núi lửa Tengger khổng lồ cách đây 45.000 năm.

Các cụm núi lửa nhỏ Bromo, Kursi, Watangan và Widodare thực sự nằm trong miệng núi lửa khổng lồ Tengger, rộng 16 km, được bao quanh bởi một biển cát đen.

Kế hoạch của tôi là tiếp tục trekking lúc 20h buổi tối, sau khi đến làng, ngủ hẳn trên quan điểm của đồi Argo Wulan, không thức dậy lúc 2 giờ sáng để lên xe jeep xếp hàng dài lên núi. Vừa mở mắt đã 4 giờ, bước ra khỏi lều, Bromo đã nằm ngay trước mặt.

Mới hơn 3 giờ, khi chúng tôi còn đang ngủ trong lều, đã nghe rất nhiều tiếng cười nói. Khi mở lều ra, tôi đã thấy hàng chục người vây quanh, chuẩn bị sẵn chân máy ảnh, nhiều người ngồi quây quần bên đống lửa trại của chúng tôi đốt lửa đêm để sưởi ấm. Cái lạnh ở vùng núi thật kinh khủng. Xuống đồi, hàng dài xe jeep vẫn đang từ từ bò lên.

Sở dĩ mọi người luôn muốn nhìn thấy miệng núi lửa vào lúc bình minh vì đây là thời điểm đẹp nhất trong ngày để ngắm bầu trời màu hồng tím rực rỡ – điều mà bạn khó có thể nhìn thấy ở bất kỳ nơi nào khác. . Chúng ta thường thấy bình minh màu đỏ cam do sự tán xạ ánh sáng khi mặt trời ở đường chân trời. Tuy nhiên, có lẽ loài hoa hồng tím rất hiếm, chỉ có ở các vùng núi lửa. Tôi cũng không biết chính xác tại sao các đốm đen trong miệng núi lửa lại có màu tím hồng, có thể do sự tán xạ ánh sáng kết hợp với bầu khí quyển giàu lưu huỳnh và mêtan, hoặc vì một lý do khoa học nào đó. Bằng cách nào đó, nhưng tôi biết chắc rằng, đây là một trong những nơi ngắm bình minh đẹp nhất trên thế giới.

Trước mắt giờ phút này là hư ảo. Dải sương mù bao quanh cụm núi lửa Bromo đang nhả khói, hư ảo. Tôi bước ra khỏi đám đông, tìm cho mình một nơi vắng vẻ. Ngồi trên bãi cỏ khô, nhấp một ngụm cà phê nóng và đắm mình trong thế giới thần tiên.

Rạng sáng, tôi dựng trại và xuống núi. Băng qua biển cát đen và đi bộ lên 253 bậc thang dẫn đến vành đai núi lửa. Để có mặt an toàn, tôi phải lao xuống, chỉ mới lên được 2 phút đầu.

Nguyễn Lan Uyên

Nguồn: https://vnexpress.net/chinh-phuc-nui-nua-dang-hoat-dong-o-indonesia-4496949.html

Tin Tức 7S

Tin tức 7s: Cập nhật tin nóng online Việt Nam và thế giới mới nhất trong ngày, tin nhanh thời sự, chính trị, xã hội hôm nay, tin tức chính thống VN.Cập nhật tin tức 24/7: Giải trí, Thể thao...tại Việt Nam & Thế giới hàng ngày. Thông tin, hình ảnh, video clip HOT cập nhật nhanh & tin cậy nhất.