Kinh Doanh

Hành trình thành lập công ty gần 6 tỷ đô của bộ đôi sinh viên


Đối với nhiều người, bằng thạc sĩ là sự kết thúc của một chặng đường học tập dài. Nhưng đối với một doanh nhân đầy tham vọng như Morten Versvik, đây là cơ hội để phát triển một công nghệ có thể cách mạng hóa việc học trên toàn cầu.

Versvik là người đồng sáng lập và hiện là giám đốc công nghệ của Kahoot, nền tảng học tập dựa trên trò chơi nổi tiếng toàn cầu. Công ty được hậu thuẫn bởi một số nhà đầu tư nổi tiếng như SoftBank, Microsoft và Disney. Versvik và giáo sư khoa học máy tính của ông đã phát triển phiên bản Kahoot đầu tiên vào năm 2006. Mục đích ban đầu là làm cho các lớp học trở nên hấp dẫn hơn đối với sinh viên.

Trong vòng vài năm, ý tưởng ban đầu của họ đã trở thành Kahoot, một công ty công nghệ giáo dục trị giá 5,7 tỷ USD. Theo CNBC, 87% các trường đại học hàng đầu thế giới và 97% các công ty trong danh sách Fortune 500 sử dụng Kahoot. Vào năm 2020, hơn 9 triệu giáo viên sử dụng Kahoot để tổ chức trò chơi.

Kahoot là một trò chơi với các câu hỏi trắc nghiệm. Giáo viên hoặc người thuyết trình thường sẽ là người đặt câu hỏi. Ban tổ chức chia sẻ câu hỏi trên màn hình và người chơi nhập câu trả lời của họ thông qua các thiết bị cá nhân như điện thoại di động hoặc máy tính xách tay.

Tại Việt Nam, với những đổi mới trong ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo, Kahoot đang dần được đưa vào lớp học. Nền tảng này được sử dụng như một công cụ đắc lực cho giáo viên, hỗ trợ đánh giá, ôn tập kiến ​​thức nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng thời, các bạn học sinh, sinh viên cũng cảm thấy thích thú với phương pháp “chơi mà học” này.

Versvik chia sẻ rằng chặng đường từ khi học đại học đến khi Kahoot có được thành công như ngày hôm nay không hề dễ dàng.

Hành trình thành lập công ty trị giá gần 6 tỷ đô la của bộ đôi sinh viên - giáo sư, mang đến một

Đội ngũ sáng lập của Kahoot!: Morten Versvik (thứ hai từ trái sang) và Giáo sư Alf Inge Wang (thứ ba từ trái sang). Ảnh: Ole Morten Melgård / CNBC

Thay đổi lớp

Versvik đã tạo ra công nghệ cho Kahoot khi đang học Thạc sĩ tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (NTNU).

Versvik cho biết ý tưởng đằng sau nền tảng này là khuyến khích sự tham gia và cạnh tranh cho tất cả sinh viên.

Để phát triển hơn nữa ý tưởng đó, Versvik đã gặp gỡ giáo sư Alf Inge Wang, người sáng tạo ra trò chơi cho rạp chiếu phim. Bộ đôi đã làm việc cùng nhau để biến ý tưởng đó thành hiện thực.

Những ngày trước iPhone

Versvik và Giáo sư Wang muốn phát triển một trò chơi có màn hình chung lớn và nhiều người có thể chơi cùng nhau, thay vì chỉ tập trung vào các thiết bị riêng lẻ. Ý tưởng đầu tiên của họ được gọi là “Bài giảng Quiz”. Khi Versvik và Giáo sư Wang có một mẫu cơ bản, các thí nghiệm bắt đầu.

Thử nghiệm ban đầu được thực hiện với các sinh viên đại học NTNU tại một rạp chiếu phim. Hồi đó họ sử dụng điện thoại nắp gập, không có ứng dụng và bàn phím hạn chế. Nhìn chung, giao diện người dùng khó sử dụng.

Công nghệ và kết nối internet lúc đó còn mới mẻ, iPhone chưa xuất hiện nhưng trò chơi này đã tạo được ấn tượng trong lòng học sinh. Bất chấp những hạn chế của công nghệ, ý tưởng đã thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên.

Versvik cho biết sự xuất hiện của điện thoại thông minh, 3G và ngôn ngữ mã hóa HTML5 đã làm tăng triển vọng cho nền tảng và nhóm đã có thể cập nhật công nghệ của họ.

Hành trình thành lập công ty trị giá gần 6 tỷ đô la của bộ đôi sinh viên - giáo sư, mang đến một

Nền tảng Kahoot ngày nay cho phép giáo viên, người học và các công ty dễ dàng tạo nội dung tương tác dưới dạng trò chơi. Ảnh: Kahoot

Mở rộng quy mô

Không lâu sau, nhóm đồng sáng lập, hiện bao gồm các doanh nhân và nhà đầu tư: Johan Brand, Jamie Brooker và Asmund Furuseth, đã chuyển đến San Francisco trong vài tháng để biến dự án thành một doanh nghiệp chính thức.

Kahoot chính thức được thành lập vào năm 2012 và được đưa ra thử nghiệm beta tại Texas vào năm 2013. Bản beta cũng được phát hành cho công chúng vào tháng 9 năm đó.

Nhiều tháng sau, Versvik và nhóm của ông đã đạt được nhiều tiến bộ trong công nghệ đến nỗi nhà đầu tư đầu tiên ngay lập tức bị thu hút bởi ý tưởng “lan truyền”.

Eilert Hanoa, nhà đầu tư đầu tiên và hiện là Giám đốc điều hành của Kahoot cho biết: “Tôi ngay lập tức nghĩ rằng đây là một ý tưởng rất vững chắc có thể giúp họ trở thành một tập đoàn và thành công trên toàn cầu.

Anh ấy ấn tượng nhất về cách nhóm Kahoot tạo ra “sức hút lan truyền”, điều mà anh ấy tin rằng đó là khía cạnh khó đạt được nhất của bất kỳ doanh nghiệp thành công nào.

Cải thiện nội dung tốt hơn

Công ty 9 năm tuổi đã mở rộng với đội ngũ hơn 500 nhân viên và văn phòng tại 8 quốc gia. Công ty được niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán Oslo vào tháng 3 năm 2021. Kahoot đã mua lại 7 nền tảng công nghệ giáo dục và tương tác khác như Clever, Dragonbox và Drops.

Kahoot cũng phát triển các tài liệu nghiên cứu của riêng mình với sự hợp tác của những người khổng lồ về giáo dục như National Geographic, Britannica, Khan Academy và Liên Hợp Quốc.

Mặc dù thành công nhanh chóng kể từ năm 2013 và tăng trưởng trong thời kỳ đại dịch, công ty cho biết họ vẫn bám sát ý tưởng ban đầu của bộ đôi Versvik và Wang, đó là cung cấp cho giáo viên những công cụ để tạo hứng thú cho học sinh.

Theo Hanoa, nhóm nghiên cứu tin tưởng vào việc giữ cho Kahoot “miễn phí mãi mãi cho giáo viên và học sinh”. Cả người dạy và người học đều có thể tạo câu đố miễn phí. Kahoot kiếm tiền bằng cách bán đăng ký trả phí cho các doanh nghiệp và trường học, giúp họ có quyền truy cập vào các tính năng bổ sung.

Kahoot cũng khuyến khích hàng nghìn giáo viên đóng góp ý kiến ​​để phát triển và hoàn thiện sản phẩm hơn nữa. Ông Hanoa cho biết, thách thức tiếp theo là tìm ra cách làm tốt hơn nữa và trở thành đối thủ cạnh tranh lớn nhất của chính mình.

Khánh Ly

Kinh doanh và tiếp thị

.



Source link

Tin Tức 7S

Tin tức 7s: Cập nhật tin nóng online Việt Nam và thế giới mới nhất trong ngày, tin nhanh thời sự, chính trị, xã hội hôm nay, tin tức chính thống VN.Cập nhật tin tức 24/7: Giải trí, Thể thao...tại Việt Nam & Thế giới hàng ngày. Thông tin, hình ảnh, video clip HOT cập nhật nhanh & tin cậy nhất.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button