Giải Trí

Phim như đời, đời như phim, trên hết là sáng tạo

Phim cũng giống như cuộc sống, cuộc sống cũng giống như một bộ phim, hơn hết là sự sáng tạo - Ảnh 1.

Cảnh trong phim “Hoàn lương” của đạo diễn Brillante Ma Mendoza – Ảnh: TIFF

Diễn ra từ 30/10 đến 8/11, Liên hoan phim Quốc tế Tokyo lần thứ 34 (TIFF) – 2021 thu hẹp đáng kể, nhưng khán giả yêu điện ảnh toàn cầu vẫn có thể đến thủ đô của đất nước mặt trời mọc. vào mỗi buổi chiều để nghe livestream về tình hình phim cũng như những kinh nghiệm quý báu của những tên tuổi trong ngành này.

“Liên hoan phim quốc tế không chỉ là việc các ngôi sao bước xuống thảm đỏ. Đó là việc xây dựng mối quan hệ giữa liên hoan và các nghệ sĩ” – đạo diễn nước chủ nhà Nhật Bản Kore-eda Hirokazu (Cành cọ vàng của Liên hoan phim Cannes 2018) cho phim Kẻ trộm siêu thị – Kẻ cướp tiệm) đã dẫn đầu chuỗi trò chuyện của Asia Lounge.

Diễn viên của “ác và đau đớn “

Chuỗi trò chuyện Asia Lounge tạo ra mảnh ghép hoàn hảo cho TIFF trong thời đại đại dịch: mở ra không gian cho các nhà làm phim (trực tiếp hoặc trực tuyến) trao đổi ý tưởng mà không phải lo lắng về việc quảng bá phim của họ.

Trong cuộc trò chuyện giữa nữ diễn viên người Pháp Isabelle Huppert – trưởng ban giám khảo TIFF 2021, và Ryusuke Hamaguchi (năm nay “thắng lớn” khi đoạt giải Gấu bạc tại LHP Berlin và giải Kịch bản hay nhất tại LHP Cannes 2021), Ngay sau những lời khen có cánh dành cho nhau, cả hai đã thân mật trao đổi những chủ đề “nóng hổi”.

Ryusuke Hamaguchi tâm sự “Tôi đã tham gia lĩnh vực điện ảnh được 20 năm và ngày càng nhận ra sức mạnh của điện ảnh như thế nào”. Ryusuke đã xem nhiều bộ phim về chủ nghĩa hiện thực tâm lý xã hội gây tranh cãi và sâu sắc do Isabelle Huppert đóng vai chính (chẳng hạn như Elle của đạo diễn Paul Verhoeven hay nhiều phim của Claude Chabrol) và nhận xét rằng ngôi sao người Pháp “có vẻ hiểu rất nhiều điều.” rõ ràng về cái ác và nỗi đau ”.

Nữ diễn viên 68 tuổi trả lời: “Trong các bộ phim của Claude Chabrol, chủ đề thiện và ác luôn được lặp đi lặp lại. Anh ấy không cố gắng lý tưởng hóa thế giới hay miêu tả mọi thứ theo cách đen trắng. Con người dễ bị với những sai lầm, nhưng đó không phải là lỗi của họ, mà là lỗi của hoàn cảnh – thứ có thể đưa họ đến với cái ác. diễn.”

Phim là cuộc sống, cuộc sống là phim

Đạo diễn nổi tiếng người Philippines Brillante Ma Mendoza không còn xa lạ với các tác phẩm điện ảnh khi khắc họa những mặt tiêu cực của xã hội và tầng lớp nghèo khổ như Kinatay (mang về cho anh giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2009) hoặc Ma ‘Rosa (2016).

Nỗ lực mới nhất của anh ấy, Hoàn vốn (một trong 15 phim được chọn tranh giải tại TIFF 2021), là một sự bổ sung đáng hoan nghênh cho những tác phẩm như vậy. Nhà làm phim tiếp tục quan tâm đến những con người yếm thế dưới đáy xã hội, đề cao sự đấu tranh sinh tồn cho những mảnh đời bất hạnh mà họ sinh ra.

“Đây là những tình huống có thật và những câu chuyện có thật,” đạo diễn Mendoza nói về buổi chiếu phim mới nhất của mình tại TIFF 2021 trong buổi hỏi đáp trực tuyến Salon Talk. Payback là câu chuyện về chàng trai Isaac – người phải ăn trộm xe máy để trả nợ thay cha, trong khi ông chủ ngoảnh mặt không giúp đỡ anh.

Bộ phim miêu tả chân thực về một lớp trẻ Philippines và môi trường khắc nghiệt, cạm bẫy thông qua việc sử dụng máy quay cầm tay, chuyển động nhanh.

Mendoza gọi đây là thể loại phim “docudrama” theo phong cách đặc trưng của riêng mình. Nhà làm phim người Phi cho biết phim của ông “không chỉ về chính trị”.

Mendoza khẳng định: “Khi bạn đang làm một bộ phim về một số vấn đề nhất định, bạn không nhất thiết phải né tránh các tổ chức đại diện. Mục đích ở đây không phải để chỉ trích mà là kêu gọi sự chú ý rằng họ cần quan tâm đúng mức đến những tình huống này” .

Tinh thần kiên cường và khả năng sáng tạo dồi dào của Mendoza phần lớn không bị ảnh hưởng bởi đại dịch đang diễn ra (ngoài bộ phim tranh giải). Hoàn vốn, anh ấy cũng đã cho ra mắt một tác phẩm khác Gensan Punch tại TIFF 2021).

Ông nói: “Tình huống COVID-19 không ngăn chúng tôi sáng tạo. Đây là tình huống mà chúng tôi đang gặp phải, nhưng chúng tôi đã từng trải qua những tình huống tương tự khác trong quá khứ thậm chí còn khó khăn hơn”. Khó khăn đó sẽ không ngăn cản chúng tôi sáng tạo và làm điều gì đó đáng giá, đặc biệt nếu những gì chúng tôi đang làm là điều chúng tôi thực sự yêu thích. “

Kết nối đa dạng

Do Japan Foundation Asia Centre và Liên hoan phim Tokyo (TIFF) đồng tổ chức, chuỗi trò chuyện Asia Lounge diễn ra tại Hibiya (trung tâm Tokyo) là một điểm nhấn quan trọng. của liên hoan phim được tổ chức trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Asia Lounge năm nay có chủ đề “Beyond Borders”, kết nối các nhà làm phim từ châu Á đến châu Âu tham gia đối thoại cởi mở với các đồng nghiệp Nhật Bản của họ thông qua phát trực tuyến và trực tuyến.

Những cái tên tham gia năm nay rất đa dạng, từ đạo diễn Bong Joon-ho (phim Parasite), các đạo diễn Đông Nam Á như Brillante Ma Mendoza (Philippines), Apichatpong Weerasethakul (Thái Lan), Kamila Andini (Thái Lan), Kamila Andini (Philippines), Apichatpong Weerasethakul (Thái Lan), Kamila Andini (Thái Lan). Indonesia), nam diễn viên Trương Chấn, và một nhóm các nhà làm phim tài năng của nước sở tại …

.

Nguồn: https://tuoitre.vn/phim-nhu-doi-doi-nhu-phim-tren-het-la-sang-tao-20211108100159389.htm

Tin Tức 7S

Tin tức 7s: Cập nhật tin nóng online Việt Nam và thế giới mới nhất trong ngày, tin nhanh thời sự, chính trị, xã hội hôm nay, tin tức chính thống VN.Cập nhật tin tức 24/7: Giải trí, Thể thao...tại Việt Nam & Thế giới hàng ngày. Thông tin, hình ảnh, video clip HOT cập nhật nhanh & tin cậy nhất.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to top button