Đời Sống

Thái giám trực ngay ngoài, nhiều công đoạn gây mất hứng


Là Hoàng đế, các vị vua triều Thanh kết hôn với ai, thời gian nào … hầu hết đều phải tuân theo quy định và có sự can thiệp của người khác.

Chọn một nhà tiếp thị có thẻ

Theo các tài liệu lịch sử, việc Hoàng đế nhà Thanh gọi thê thiếp vào cung là vô cùng phức tạp.

Mỗi ngày trước bữa cơm chiều, thái giám phụ trách triều đình sẽ trình lên Hoàng thượng những tấm thiếp có ghi tên của các phi tần đã chuẩn bị cho tang lễ ngày hôm đó, nếu Hoàng thượng thích ai, muốn gọi ai vào thị tẩm. được tẩm bổ, sẽ lật thẻ của người đó và đưa cho thái giám phụ trách Phòng danh dự.

Viên thái giám này sẽ lập tức thông báo tin tức này cho bất kỳ thần thiếp nào lật được thiếp. Sau đó, Nhật hoàng tiếp tục dùng bữa tối. Lúc này, thần thiếp đã lật tẩy thiếp sẽ tắm rửa, thay quần áo để chuẩn bị đón Hoàng thượng ban ân.

Trong số thiếp do các phi tần lật ra không có thiếp tên của Hoàng hậu, bởi vì nếu ngày đó Hoàng đế không muốn đến thăm ai, thì sẽ chỉ có hai lựa chọn, một là Hoàng đế ở tư gia vào đêm hôm đó. chính mình, thứ hai là vào cung Hoàng hậu nghỉ ngơi.

Sự can thiệp của Hoàng hậu

Hơn nữa, những phi tần được bố trí lật bài phải có dấu của Hoàng hậu mới cho phép đi cùng Hoàng thượng, nghĩa là nếu Hoàng hậu chấp thuận ai có thể vào cung thì Hoàng thượng mới được phép vào thăm. cung điện Hoàng gia. Chỉ có Hoàng đế mới có cơ hội lật bài của người đó, nếu Hoàng hậu không đồng ý thì sẽ không có cơ hội lật bài. Vì vậy không cần tham gia lật bài, bởi vì quyền lực của Hoàng hậu đã rất lớn rồi.

    Chọn quản gia và điều phòng của hoàng đế triều Thanh: Thái giám túc trực bên ngoài, nhiều khâu gây mất hứng - Ảnh 1.

Những lá bài giúp Hoàng đế lựa chọn cung đình.

Về phần vì sao Hoàng hậu lại có quyền lực lớn như vậy, hẳn là thời Khang Hi. Việc Hoàng hậu có quyền can thiệp vào việc Hoàng đế sẽ đến thăm ai, vào thời Thuận Trị của Hoàng đế là không tồn tại, vì dù sao, Hoàng đế Thuận Trị cũng không thích hai vị hoàng hậu của mình. Ông chỉ sủng ái Đổng Ngạc Phi nên Thuận Trị hoàng đế không thể giao quyền lực như vậy cho Hoàng hậu.

Hoàng đế thực sự trao quyền này cho Hoàng hậu là Khang Hy.

Hoàng hậu đầu tiên của Khang Hi là Hiếu Thành Nhân Hoàng hậu Hách Xá Lý thị, tuy chỉ là chính sự với Khang Hi nhưng tình cảm vợ chồng rất tốt, vợ chồng hòa thuận. .

Hoàng đế Khang Hy cũng dành rất nhiều sự kính trọng của mình cho Hoàng hậu Hiếu Thánh Nhân, ngoài lòng yêu mến Hoàng hậu Hiếu Thánh Nhân, để thể hiện sự tôn kính của mình đối với bà nếu Khang Hi đã thiết lập quy tắc như sau.

Sau này, khi Hoàng hậu Hiếu Thành Nhân qua đời, đến ngày mất, Khang Hi không gọi thê thiếp vào cung mà ở một mình suốt đêm, thậm chí còn khóc lóc vì nhớ Hoàng hậu Hiếu Thành Nhân.

Tình cảnh này cũng phải đến những năm cuối đời, Khang Hi mới dần nguôi ngoai. Có thể thấy, Hoàng đế Khang Hi dành rất nhiều tình cảm cho Hoàng hậu Hiếu Thánh Nhân.

Việc Hoàng hậu và Từ Hi Thái hậu có thể tiến cử cung tần mỹ nữ cho Hoàng đế cũng bắt đầu từ thời Khang Hy vương phi, nhưng điều này không bắt nguồn từ thời Hiếu Thành Nhân Hoàng hậu, mà được lập vào thời Hoàng đế Khang Hy. . Hoàng hậu thứ ba của Khang Hi – Hiếu Ý Nhân Hoàng hậu.

Hiếu Ý Nhân Hoàng hậu Đồng Giai thị vừa là em họ vừa là vợ của Khang Hi. Sau khi hai hoàng hậu Hiếu Thành Nhân và Hiếu Chiêu Nhân qua đời, Khang Hi đã giao quyền cai quản hậu cung cho bà.

    Chọn quản gia và điều phòng của hoàng đế triều Thanh: Thái giám túc trực bên ngoài, nhiều khâu gây mất hứng thú - Ảnh 2.

Chân dung Hoàng đế Khang Hy nhà Thanh.

Trong thời gian Hoàng hậu Hiếu Ý Nhân cai quản hậu cung, bà là người tiến cử cung nữ cho Khang Hi sủng ái, sau này người đó cũng trở thành thê thiếp của Khang Hi.

Trong số này, nổi tiếng nhất là mẹ ruột của Ung Chính Đế Đức phi Ô Nhã thị và mẹ ruột của Bát A Ca Đan Tử Lương Phi Vệ Thị. Dực Phi Ô Nhã thị và Lương Phi Vệ thị lúc đầu vào cung làm cung nữ, về sau nhờ sự tiến cử của Hoàng hậu Hiếu Ý Nhân nên được Khang Hi sủng ái.

Nhờ sự tiến cử của Hoàng hậu Hiếu Ý Nhân, Đức Phi sau khi được Khang Hi sủng ái đã sinh ra Ung Chính, Lương Phi sinh ra Âm Tư, cả hai đều trở thành vị hoàng đế cuối cùng trong thiên hạ. số con của Khang Hi.

Sự tham gia của thái giám

Quay trở lại câu chuyện lật bài ở thời nhà Thanh, vị phi tần bị Hoàng thượng lật tẩy sau khi tắm xong sẽ cởi y phục, được thái giám trong phòng Kinh Sư quấn trong một chiếc chăn lớn rồi đưa đến. hoàng cung. Duy Nhất.

Sau khi thần thiếp được đưa vào cung của Hoàng đế, thái giám trong phòng xử án sẽ đặt nàng dưới giường của Hoàng đế, sau đó lui ra ngoài. Thần thiếp sau đó sẽ tự mình vén chăn, bò dậy từ cuối giường đối với Hoàng thượng và cùng nhau “làm việc gì phải làm”.

Khi Hoàng đế băng hà, thái giám phụ trách Triều đình sẽ đợi bên ngoài và làm nhiệm vụ định thời điểm cho Hoàng đế.

Để tránh cho các bậc quân vương say mê tửu sắc, rồi vì rượu mà làm suy nhược cơ thể, trong cung nhà Thanh đã có quy định hạn chế thời gian hoạt động của Hoàng đế. Thông thường, giờ “hành sự” của Thành hoàng sẽ là lúc đốt một nén hương, nhưng thời gian đốt một nén hương thường khoảng 30 – 40 phút.

    Chọn cung nữ và điều hòa phòng ngủ của hoàng đế nhà Thanh: Thái giám túc trực bên ngoài, nhiều khâu gây mất hứng thú - Ảnh 3.

Thái giám phụ trách việc khiêng người được chọn vào cung của Hoàng đế.

Đó là lý do vì sao trong tục, thời của Hoàng đế nhà Thanh rất quý, và vì quý nên trong quá trình đó, hai bên thường “đi thẳng vào chủ đề chính”. Thời gian đốt một nén hương sẽ bắt đầu tính từ khi thái giám Phòng Kính mở cửa cung, khi hết giờ, thái giám sẽ ở ngoài cửa và nói: “Bệ hạ, đã đến giờ! “.

Thái giám sau khi tụng kinh cũng phải cân nhắc, sau khi tụng lần thứ nhất, nếu Hoàng thượng vẫn chưa vừa ý thì có thể bỏ qua, đợi khoảng 3 – 5 phút, thái giám sẽ gọi lần thứ hai. Thứ hai, đợi đến lần thứ ba, Hoàng đế sau đó buộc phải mặc quần áo và rời khỏi giường, trong khi người thiếp tiếp tục được quấn trong chăn, được thái giám bế về cung.

Việc viên thái giám trông coi việc chấm công và gọi điện cho hoàng đế chính là nguồn gốc của câu nói “hoàng thượng đừng vội, thái giám gấp gáp”.

Sau khi thần thiếp được triều đình mang đi, thái giám sẽ xin Hoàng đế “giữ hay không giữ”, ngụ ý liệu “hạt giống” của Hoàng đế có được phép lưu lại hay không. Nếu Hoàng đế nói “đừng giữ”, thái giám sẽ lập tức đến cung của phi tần vừa được tẩm bổ, ấn vào sau cổ mộ, tinh long của Hoàng đế sẽ lập tức chui ra.

Và nếu Hoàng đế nói “giữ”, thái giám sẽ lập tức ghi lại ngày tháng của phu nhân, tức là nàng thiếp nào, đợi sau này nếu thiếp đó thực sự có thai thì bản ghi này sẽ là bằng chứng. chứng tỏ cái thai này thuộc về Hoàng đế.

    Chọn cung nữ và điều hòa phòng ngủ của hoàng đế triều Thanh: Thái giám túc trực bên ngoài, nhiều khâu gây mất hứng thú - Ảnh 4.

Đương nhiên, việc Hoàng thượng gọi thê thiếp vào cung không phải chỉ để kế vị, Hoàng thượng cũng sẽ tranh thủ thời gian có hạn này để nói chuyện với một số phi tần để giảm bớt áp lực. lực cho bản thân.

Chẳng hạn, vua Khang Hi những năm cuối đời thường triệu Đức Phi – mẹ của Ung Chính vào cung, khi đó Khang Hi đã hơn 60 tuổi, Đức Phi lúc đó khoảng 60 tuổi, theo các quy định. Vào thời nhà Thanh, thê thiếp đã bước qua tuổi 50 và không thể tiếp tục làm mẫu hệ nữa, nhưng Khang Hi đã phá lệ gả cho Dực phi. Bị ôm từ phía sau, cô gái trẻ tưởng đó là bạn trai của mình và bị sốc khi quay lại.

Nếu nghĩ kỹ lại, việc hai người tầm tuổi đó thân thiết với nhau nhất định không phải vì làm chuyện nam nữ, mà phần lớn có lẽ là nói chuyện với nhau, chính là cái gọi là “bạn già”. .

Tuy nhiên, quy tắc trong cung của triều Thanh vừa nhiều, vừa vô cùng nghiêm ngặt và phức tạp, cho dù là Hoàng đế, dù chán ngán đến đâu cũng phải tuân theo. Theo quy định, Hoàng hậu là vợ chính (vợ cả), Hoàng đế có thích hay không thì “quyền qua đêm” của Hoàng đế vẫn nằm trong tay Hoàng hậu, đó là quy định trong cung điện. .

Phần kết

Kỳ thực, nhưng quy tắc phức tạp của triều đình nhà Thanh, huống chi người hiện đại còn khó chấp nhận, thậm chí ngay cả Hoàng đế thời đó cũng không thích những quy tắc đó. Những quy tắc đó ràng buộc Hoàng đế rất nhiều, nhưng bản thân ông không thể thay đổi quy tắc do tổ tiên đặt ra, vì vậy các Hoàng đế sau này chỉ có thể nhẫn nại tuân theo.

Tuy nhiên, những quy tắc hà khắc này chỉ có hiệu lực trong phạm vi hoàng cung trong Tử Cấm Thành, nếu Hoàng đế đi tránh nắng ở núi Thừa Đức, đến Di Hòa Viên hay các khu nghỉ dưỡng hoàng gia khác thì không được. phải tuân theo các quy tắc đó.

Tại những nơi đó, buổi tối Hoàng thượng muốn qua đêm với người nào thì qua đêm với người đó. Hắn muốn “hành sự” đến đâu thì kéo dài đến lúc đó, mọi việc tùy thuộc vào quyết định của Hoàng thượng.

Đó cũng là lý do tại sao Khang Hy và Càn Long thích du ngoạn Giang Nam, và cũng là lý do tại sao các hoàng đế sau Ung Chính thích sống ở Di Hòa Viên, vì họ đều muốn làm theo ý mình. muốn thoát khỏi những quy tắc cứng nhắc của triều đình.

* Theo Qulishi (Trung Quốc)

Khánh An

.



Source link

Tin Tức 7S

Tin tức 7s: Cập nhật tin nóng online Việt Nam và thế giới mới nhất trong ngày, tin nhanh thời sự, chính trị, xã hội hôm nay, tin tức chính thống VN.Cập nhật tin tức 24/7: Giải trí, Thể thao...tại Việt Nam & Thế giới hàng ngày. Thông tin, hình ảnh, video clip HOT cập nhật nhanh & tin cậy nhất.

Related Articles

Back to top button