Công Nghệ

Vì sao Netflix dấn thân vào mảng game?


Game và phim luôn là hai thị trường song hành cùng nhau. Nhiều game đã được chuyển thể thành phim bom tấn và nhiều phim ăn khách đã có phiên bản game dành cho người hâm mộ.

Một thị trường béo bở trị giá 180 tỷ USD (theo Newzoo), nhưng cho đến nay mới chỉ có Netflix tham gia. Theo một bức thư ngỏ gửi tới các cổ đông mới đây, Netflix cho biết họ sẽ tập trung phát triển các trò chơi di động miễn phí cho 209 triệu thuê bao của mình.

Với nhiều điều kiện thuận lợi, Netflix có mọi lý do để dấn thân vào mảng game, trước mắt là game di động trên Android và iOS.

Kho IP khổng lồ

Netflix có một danh sách khổng lồ các bộ phim chiếu trên nền tảng của mình. Nhưng gần đây, nền tảng này đã bắt đầu thêm phim gốc hoặc phim có thương hiệu (IP). Có thể hiểu đây là những bộ phim độc quyền trên Netflix do bên thứ ba mua bản quyền hoặc ‘người trồng trọt’.

Nhưng cứ phát triển thành chuỗi nhiều mùa thì vẫn lãng phí IP kinh khủng. Netflix vừa mới tiếp thu được điều này với loạt phim The Witcher, đạt 76 triệu người xem trong vòng một tháng kể từ ngày phát hành phần đầu tiên.

Tại sao Netflix lại lấn sân sang mảng game?  - Ảnh 1.

Netflix có một kho phim gốc tuyệt vời có thể chuyển thể thành trò chơi.

Đây là bộ truyện được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Ba Lan Andrzej Sapkowski. Điều đáng nói là The Witcher đã được chuyển thể thành ba trò chơi với hai bản mở rộng thành công rực rỡ cho nhà phát triển người Ba Lan CD Projekt.

Trong khi đó, Netflix đang có trong tay nhiều loạt phim triệu người xem khác như Stranger Things, Money Heist hay Black Mirror nhưng chẳng làm nên trò trống gì. Chuyển thể tất cả những loạt phim này thành trò chơi, Netflix chắc chắn sẽ có hàng triệu khách hàng mới là game thủ để khai thác nhiều hơn.

Ngoài ra, thị hiếu ở mảng phim cũng bị phân tán nhiều hơn do sự khác biệt về văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. Chưa kể hạn chế về độ tuổi và nội dung khiến nhiều phim Netflix ở Mỹ không có ở các khu vực khác, dẫn đến sự lãng phí tài nguyên rất lớn nếu không được tận dụng ở mảng game.

Cạnh tranh trong mảng phim

Netflix vẫn phát triển tốt trong thời kỳ đại dịch, chủ yếu là do mọi người ở nhà và sử dụng các dịch vụ giải trí trong nhà nhiều hơn. Nhưng đồng thời, nhiều đối thủ cạnh tranh mọc lên và đe dọa nghiêm trọng đến vị trí số một của Netflix như Disney, Apple bên cạnh các đối thủ cũ như Amazon Prime, HBO, WarnerMedia, Comcast, Discovery hay ViacomCBS.

Netflix đã thành công khi từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2021, số lượng người đăng ký tại Mỹ và Canada giảm 460.000 tài khoản, trong khi đối thủ HBO Max có thêm 2,4 triệu người đăng ký.

Tại sao Netflix lại lấn sân sang mảng game?  - Ảnh 2.

Netflix chỉ chiếm 50% thị phần so với 71% vào năm 2018.

Vị trí số một và thị trường phim trực tuyến bão hòa có thể kéo Netflix vào mức tăng trưởng âm trong tương lai, do các đối thủ cạnh tranh cũng cố gắng sản xuất phim độc quyền trên nền tảng của họ.

Chưa kể, đại dịch Covid-19 có thể khiến quá trình sản xuất phim bị chậm lại ít nhiều, điều này sẽ khiến Netflix khó thu hút người xem mới.

Bánh béo trong ngành công nghiệp trò chơi

Tất cả những khó khăn trong ngành điện ảnh đều đối lập với những thuận lợi trong ngành game. Đại dịch hầu như không làm gián đoạn quá trình sản xuất trò chơi, vì tất cả đều được thực hiện trên máy tính và có thể hoàn thành ở bất cứ đâu.

Càng tiện lợi hơn với game di động khi thời gian sản xuất tương đối ngắn (dưới 1 năm), không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm với một người chơi ngang như Netflix. Công ty hoàn toàn có thể giao nhiệm vụ phát triển game cho đối tác bên thứ ba và chỉ đóng vai trò là nhà phát hành.

Tại sao Netflix lại lấn sân sang mảng game?  - Ảnh 3.

Những tựa game chuyển thể như The Witcher (phải) đã được chứng minh là con ngỗng đẻ trứng vàng cho các nhà phát triển.

Chưa kể game là sản phẩm toàn cầu, có thị trường rộng lớn với khả năng tiếp cận hàng triệu người dùng cùng lúc trong thời gian ngắn. Việc có nhiều dữ liệu khách hàng game thủ hơn sẽ hỗ trợ Netflix tốt hơn trong lĩnh vực kinh doanh phim và các dịch vụ khác trong tương lai.

Nhưng miếng bánh béo bở nhất của ngành công nghiệp game hoàn toàn nằm ở phía sau. Đó là những món đồ ảo trị giá hàng nghìn USD mà game thủ chấp nhận bỏ tiền ra để sở hữu nó. So với số tiền hàng tháng cao nhất mà người dùng phải trả để sử dụng nền tảng Netflix (18 đô la), lợi ích rõ ràng nghiêng theo hướng rõ ràng.

Ít khách hàng hơn nhưng doanh thu nhiều hơn, vòng đời sản xuất ngắn hơn, Netflix không có lý do gì để từ chối miếng bánh hấp dẫn này.

Phuong Nguyen

.



Source link

Tin Tức 7S

Tin tức 7s: Cập nhật tin nóng online Việt Nam và thế giới mới nhất trong ngày, tin nhanh thời sự, chính trị, xã hội hôm nay, tin tức chính thống VN.Cập nhật tin tức 24/7: Giải trí, Thể thao...tại Việt Nam & Thế giới hàng ngày. Thông tin, hình ảnh, video clip HOT cập nhật nhanh & tin cậy nhất.

Related Articles

Back to top button